Thursday 15 March 2012

Lễ hội đền Bà Men - Halong bay Vietnam

Đây là lần thứ hai tôi có dịp dự lễ hội đền Bà Men, sau lần đầu tiên vào năm 2010. Ấy vậy nhưng thật lạ là trong tôi còn nguyên cảm giác háo hức khám phá. Vẫn trong đợt rét đậm, sương mù bảng lảng trên mặt Vịnh Hạ Long - halong bay Vietnam như khói. Rét tê tái. Chiếc xuồng công tác của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long lướt trên mặt vịnh. Gió thổi ù ù buốt tai.

halong bay vietnam-ba men

Bà Men là một ngôi đền nhỏ nằm trên một bãi cát tương đối rộng ven đảo đá, cách hồ Ba Hầm khoảng 500m theo đường chim bay và cách đất liền khoảng hơn 30km. Đây cũng là nơi giáp ranh giữa di sản Vịnh Hạ Long - halong Bay với bên kia là huyện Cát Bà (Hải Phòng).


halong bay vietnam-ba men1

Chuyện kể rằng, xưa có người đàn bà tên tục là Men đi biển không may chết đuối. Xác bà trôi về đây. Ngư dân thương cảm mới vớt đem mai táng và lập ngôi đền nhỏ để thờ. Từ đó, hễ ai có việc cần kêu cầu lên đền thảy đều linh ứng, mọi việc thuận lợi. Tàu bè qua lại nơi đây đều ghé lên đền thắp hương, họ gọi đây là Cửa Bà. Từ nguồn công đức của du khách thập phương, ngày nay ngôi đền đã được tôn tạo lại, hệ thống sân, kè đá vững chãi đủ chống chọi với sóng gió những ngày biển động.

Khác với các lễ hội trên bờ, lễ hội đền Bà Men gần như không có ban tổ chức đúng nghĩa - tức có đại diện các đoàn thể, chính quyền, cơ quan chức năng - ở đây ban tổ chức chỉ có… 1 người, ấy là ông thủ nhang của đền. Đã gần 20 năm nay, ông Nguyễn Văn Miên, 61 tuổi, ngư dân làng chài Cao Minh, Cát Bà (Hải Phòng) tự nguyện làm người “vác tù và hàng tổng” toàn tâm, không một chút vụ lợi. Vì vậy mà người dân các làng chài rất quý, tuân theo mọi điều hành của ông.

No comments:

Post a Comment